திருவள்ளுவமாலை
என்றும் புலரா தியாணர்நாட் செல்லுகினும்
தின்றலர்ந்து தேன்பிலி ற்றும் நீர்மையதாய்க் - குன்றாத
செந்தளிர்க் கற்பகத்தின் தெய்வத் திருமலர்போன்ம்
மன்புலவன் வள்ளுவன் வாய்ச் சொல்.
- இறையனார்
மாலுங் குறளாய் வளர்ந்திரண்டு மாணடியால்
ஞால முழுதும் நயந்தளந்தான் - வாலறிவன்
வள்ளுவருந் தங்குறள் வெண் பாவடியால் வையத்தார்
உள்ளுவவெல் லாமளந்தார் ஓர்ந்து.
பொய்ப்பால பொய்யேயாய்ப் போயினபொய் ய
மெய்ப்பால மெய்யாய் விளங்கினவே - முப்பாலின்
தெய்வத் திருவள் ளுவர்செய் திருக்குறளால்
வையத்து வாழ்வார் மனத்து.
தேனிக்குடி கீரனார்
தானே முழுதுணர்ந்து தண்டமிழின் ஒண்குறளால்
ஆனா அறமுதலா அந்நான்கும் - ஏனோருக்கு
ஊழின் உரைத்தாற்கும் ஒண்ணீர் முகிலுக்கும்
வாழிஉலகு என்னாற்று மற்று.
- நக்கீரர்
அறம்பொருள் இன்பம் வீடு) என்னும் அந் நான்கின்
திறந்தெரிந்து செப்பிட தேவை - மறந்தேயும்
வள்ளுவன் என்பான்ஓர் பேதை அவன்வாய்ச்சொல்
கொள்ளார் அறிவுடை யார்.
- மாமூலனார்
பரந்த பொருளெல்லாம் பாரறிய வேறு
தெரிந்து திறந்தொறுஞ் சேரச் - சுருங்கிய
சொல்லால் விரித்துப் பொருள்விளங்கச் சொல்லுதல்
வல்லாரார் வள்ளுவரல் லால்.
- அரிசிற்கிழார்
ஆயிரத்து முந்நூற்று முப்ப தருங்குறளும்
பாயிரத்தி னோடு பகர்ந்ததற்பின் - போயொருத்தர்
வாய்க்கேட்க நூல்உளவோ மன்னு தமிழ்ப்புலவ
ராய்க் கேட்க வீற்றிருக்கலாம்.
- நத்தத்தனர்
ஓதற் கெனிதாய் உணர்தற் கரிதாகி
வேதப் பொருளாய் மிகவினங்கித் - தீதற்றோர்
உள்ளுதொ றுள்ளுதொ றுள்ளம் உருக்குமே
வள்ளுவர் வாய்மொழி மாண்பு.
எல்லாப் பொருளும் இதன்பால் உனவிதன்பால்
இல்லாத எப்பொருளும் இல்லையால் - சொல்லால்
பரந்தபா வாலென் பயன்வள்ளுவனார்
சுரந்தபா வையத் துணை.
- மதுரைத் தமிழ் நாகனார்
மணற்கிளைக்க நீர்வறும் மைந்தர்கள் வாய்வைத்து
உணச்சுரக்கும் தாய்முலை ஒண்பால் - பிணக்கிலா
வாய்மொழி வள்ளுவர் முப்பால் மதிப்புலவோர்க்கு
ஆய்தொறும் அறும் அறிவு
- உருத்திரசன்ம கண்ணனார்
0 Comments